Monday, February 23, 2009

Si Manay

Caution: Some lines may not be suitable for young readers, discretion is advised. This was created when the writer's state of mind (and emotion?) was nowhere close to normal.

hoy ipokritang Manay
talagang pinipikon mo ako
'tang ina ka, ang pangit ng palda mo

ginagago mo ba ang iyong sarili
sa paniniwalang mas nakakaangat ka
boypren mong "kumot-kumot" binabalahura

siguro bago kayo naghahalikan
naglalagay ka muna ng deodorant sa bibig
para na rin sa kilikili niyang tinutubig

pak shet pepe mo meh nana
hugasan mo muna bago mo ipa-finger sa Pana

di ka naaawa sa asawa mo sa pinas
hiwalayan mo na siya at mawawalan siya ng malas
at ikaaw kung nabuntis, siguradong si Pana mo maghuhugas

eh yung mga anak mo
di mo ba sila naiisip
kunsabagay kelan ka ba talaga nag-iisip, bwisit!

kunwari ka pang pabasa-basa ng bibliya
si Madam Auring ang kausapin mo
nagmamalinis na puta

lumayu-layo ka
at baka gugulpihin kita gamit ay batuta

ang tindi mo
pinagseselosan ang lahat
kala mo pumapatol kami sa mukhang peklat

ginagawa mo pang motel ang dating kwarto ni Arkhom
dyugdyugan blues at kung ano pang naaayun
pag ako napuno, ako'y magsusumbong sa hukom

tanggap ko pa kung hindi ka naninigurado
eh segurista ka kasi
pasensha ka, sayo---wala akong respeto

goodluck sa'yo, sana ay matauhan ka
susuka muna ako, bumaliktad kasi aking sikmura

2 comments:

  1. Hahaha! I presume tinuod na jud ni nga tao? Luoya pud sa bana ani uy, gipulihan ug baho!hahaha

    ReplyDelete
  2. tinuod and boy i hated her...hahahaha...

    ReplyDelete